20 พฤศจิกายน 2551

'ทับหลัง' อัลบั้มสุดท้าย



'ทับหลัง' อัลบั้มสุดท้าย
ก่อนแยก..แล้วรวมตัว




สมาชิกยุครุ่งเรืองของคาราบาว ทำงานร่วมกันอีกเพียง ๔ อัลบั้ม
คือ อเมริโกย-ประชาธิปไตย-เวลคัม ทู ไทยแลนด์ และ ทับหลัง
จากอัลบั้ม "ทับหลัง" ในปี ๒๕๓๑ สมาชิกแต่ละคนก็ทยอยแยกตัวออกไปทำงานส่วนตัว ต่างสังกัด ท่ามกลางกระแสข่าวกระเซ็นสาย..
คาราบาว แตก!!



ทับหลังถือเป็นอัลบั้มสุดท้ายของการทำงานร่วมกัน คาราบาว คืนกลับมากับอัลบั้ม "ห้ามจอดควาย" แบบไม่ครบวง ในกลางปี ๒๕๓๓ สมาชิกที่ขาดไปคือ เทียรี่ ธนิสร์ และอำนาจ ที่ติดตระเวนทัวร์อัลบั้มส่วนตัว

ปี ๒๕๓๔ ออกอัลบั้ม "วิชาแพะ" ในนาม '๓ คน คาราบาว' มี ยืนยง-อนุพงษ์-ปรีชา และญาติๆ ในปีเดียวกันนี้ สมาชิก คาราบาว ยุครุ่งเรืองกลับมารวมตัวกันเป็นครั้งแรก เพื่อร่วมเล่นคอนเสิร์ต ในฐานะครบรอบ ๑๐ ปี
"ก่อนจะเหลือเพียงความทรงจำ" เวทีสุดท้าย ที่เอ็มบีเคฮอลล์มาบุญครอง เมื่อวันที่ ๒๕-๒๖ พฤษภาคม ๒๕๓๔

ข่าวที่สำคัญที่สุดในห้วงนี้คือ "เขียว กิรติ" สมาชิกผู้ร่วมก่อตั้ง คาราบาว ไม่ได้เข้าร่วมบนเวทีเพียงคนเดียวด้วยเหตุผลส่วนตัว

หลังคอนเสิร์ตที่แสดงรวม ๒ รอบแล้ว..เจ็ดคนคาราบาว ก็แยกย้ายกันไปตามแนวทางของแต่ละคนเช่นเดิม

ยืนยง โอภากุล ยังคงนำพาคาราบาวเดินหน้าต่อไป แม้จะขาดสมาชิกยุครุ่งเรืองโดยสิ้นเชิงก็ตาม ยกเว้น'อ๊อด-อนุพงษ์'ที่ยืนหยัดกับวงมาตลอด ระหว่างการดำเนินไปของคาราบาววงเล็ก ยืนยงพาตัวเองเข้าร่วมการเคลื่อนไหวทางสังคมอย่างเต็มตัวมากขึ้น การต้านเขื่อน การเข้าร่วมเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ตลอดจนการร่วมประท้วงโกนหัว เรียกร้องกรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญ กับ 'เรือตรีฉลาด วรฉัตร'ที่หน้ารัฐสภา

อัลบั้มใหม่ของ คาราบาว วงเล็กออกมาอีก ๔ ชุด ได้แก่
"สัจจะ ๑๐ ประการ" ในปี ๒๕๓๕ - "ช้างไห้" ในปี ๒๕๓๖
"คนสร้างชาติ" ในปี ๒๕๓๗ และปี ๒๕๓๘ กับอัลบั้ม "แจกกล้วย"










๑๕ ปีคาราบาว



ความเป็นมาของวง คาราบาว ดำเนินมาถึงจุดนี้ มากพอที่จะทำให้ปี ๒๕๓๘ เป็นปีที่น่ายินดีอย่างยิ่งสำหรับผองเพื่อนคาราบาว เมื่อสมาชิกวงยุครุ่งเรือง ๗ คน-คาราบาว กลับมารวมตัวกันอีกครั้งอย่างเต็มวง เพื่อร่วมกันทำอัลบั้ม เฉพาะกิจเขาควาย ในวาระ ๑๕ ปี คาราบาว

ยืนยง-กล่าวถึงที่มาของการทำอัลบั้ม ๑๕ ปีนี้ว่า "ผม เล็ก เขียว อ๊อด นี่จะไปมาหาสู่กันเสมอ อาจารย์ธนิสร์ก็นัดเจอพูดคุยกัน แต่เทียรี่นี่นาน ๆ จะเจอกันที สุดท้ายก็นัดเจอกันมาทำ ๑๕ ปี"



ยืนยงยกตัวอย่างว่า

"คาราวานมี ๒๐ ปี /'ดิ อีเกิ้ลส์' ก็กลับมารวมตัวกัน ..เราก็คิดอยากจะรวม แต่กลัวคนเขาว่า..ไอ้เรื่องนี้-เราทำต้องเป็นธุรกิจอยู่แล้ว แต่คนที่เขาผิดหวังที่เราแยกกันไปต้องกลับคืนมา เราก็ทำให้แฮปปี้-คือทำเพลงใหม่ จาก ๑๐ เพลง เป็น ๒๐ เพลงเลย"

“ตลอดเวลามีกระแสเรียกร้องให้ผมรวมตัว มันก็เลยทำให้คิด ..ทีแรก-อาจารย์ธนิสร์ไม่อยากมา กลัวคนกล่าวหาว่าฉวยโอกาส ผมก็บอกอาจารย์ว่าเราทำให้แฟน เราก็อายุมาก ดีชั่วแฟนเขาแฮปปี้ที่เรารวมกัน ..แล้วที่เรารวมกันก็ไม่ใช่ง่ายๆ เราต้องรวมกันด้วยใจ แต่วันนี้ที่เรามารวมกันเราเคลียร์แล้ว”








ไม่มีความคิดเห็น: